วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

[OS Interview] คุยกับ Skymate ค่ายเกมใหม่กับเกม MirrorWar ก่อนเปิดให้เล่นจริง


Online Station : เกม MirrorWar เป็นแนว Arcade Shooting MMORPG แต่เกมออนไลน์แนว Arcade Shooting ในไทยที่เคยมีมาก็มีจำนวนน้อย และไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ทาง Skymate มีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง
Skymate : ต้องบอกว่าเกม MirrorWar แม้จะมี Gameplay หลักๆ เป็นแบบ Arcade Shooting แต่มันมีความเป็น MMORPG มากกว่าเกมแนว Arcade Shooting ตัวอื่นๆ เรารู้ว่าผู้เล่นสนุกกับการลงดันเจี้ยนของเกม MMORPG หรือการเล่นเป็นกลุ่ม เราก็เลยเลือก MirrorWar เข้ามา ด้วยเหตุลที่อยากเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมแนว Arcade Shooting ที่ท้าทายมากกว่าเดิม อีกอย่างนึงคือมันเป็นการเล่นแบบต่อเนื่อง คือไม่ใช่สร้างห้องเข้าไปยิงๆ กันแล้วก็จบไป แต่ผู้เล่นสามารถพัฒนาตัวละครต่อไปได้เหมือนเกม MMORPG นอกจากนี้ยังสามารถสร้างอาวุธและทำการซื้อขายอาวุธกันภายในเกมได้ด้วย นี่เป็นระบบพื้นฐานของ MirrorWar ที่เกม Arcade Shooting เกมอื่นๆ ที่เคยเข้ามาในไทยไม่เคยมี


Online Station : พูดถึงเรื่องการแข่งขันในเกมกันบ้าง MirrorWar รองรับการแข่งขันมากขนาดไหน
Skymate : เกม MirrorWar มีระบบการแข่งขันฝังไว้ในตัวเกม มีระบบการจัดทัวร์นาเม้นท์ที่อยู่ในเกม มีระบบการแข่งที่ในอนาคตจะเป็นลักษณะของ Co-op เข้าไปแข่งขันเป็นปาร์ตี้หรือเป็นกลุ่ม ซึ่งส่วนนี้ก็เลยทำให้เราสามารถทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดได้ง่ายเพื่อที่จะทำให้ผู้เล่นสนุกกับการเล่นอยู่ตลอดเวลา
Online Station : MirrorWar เคยเปิดให้บริการที่ประเทศอื่นมาก่อนหรือไม่ครับ
Skymate : มีเปิดให้บริการที่ประเทศเกาหลีใต้ไปแล้ว ตามมาด้วยอินโดนีเซียที่เพิ่งจะเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนของไทยเราก็จะเป็นประเทศที่สาม ถัดไปก็จะเป็นญี่ปุ่นและเซิร์ฟเวอร์ SEA ที่มีการเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว
Online Station : เรื่องการอัพเดตแพตช์ในเกมจะเป็นอย่างไรบ้างครับ เราจะตามหลังเซิร์ฟเวอร์เกาหลีมากน้อยแค่ไหน
Skymate : ที่เรากำลังทำแผนงานกันอยู่นะครับ เรียกได้ว่าเซิร์ฟเวอร์ไทยกับเกาหลีนั้นแพตช์แทบจะทันกันเลย ซึ่งที่เกาหลีตอนเขาเปิดให้บริการเขาเปิดแล้วมีการปิดปรับปรุงไปเนื่องจากระบบพื้นฐานของตัวเกมยังไม่ดีมาก หลังจากนั้นเขาก็ได้พัฒนาปรับปรุงให้มันดีขึ้นเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน ซึ่งของไทยเราก็ใช้เวอร์ชั่นที่ปรับปรุงแล้วเป็นเวอร์ชั่นเดียวกัน
Online Station : ทราบมาว่ามีการพูดคุยระหว่างผู้ให้บริการเกมกับผู้พัฒนาเกมอย่างเข้มข้นก่อนที่จะพัฒนาปรับปรุงตัวเกมด้วย
Skymate : ใช่ครับ คือทางผู้พัฒนาเกมที่เกาหลีใต้ เขามีการเชิญผู้ให้บริการที่ซื้อลิขสิทธิ์ตัวเกม MirrorWar ไปแล้ว เข้ามาประชุมร่วมกัน เพื่อมาคุยกันว่าตัวเกมควรจะพัฒนารวมถึงปรับปรุงไปในทิศทางไหน แบบไหนที่ผู้ให้บริการคิดว่าผู้เล่นในภูมิภาคของตัวเองจะชอบ ผู้พัฒนาก็พัฒนาเกมออกมาตามที่แต่ละประเทศแจ้งไป